วันอาทิตย์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2555

Five Forces Model


ในตอนนี้จะเป็นการวิเคราะห์ถึง ปัจจัยอะไร ที่ส่งผลต่อสภาวะการแข่งบัน และควรจะปรับเปลี่ยนปัจจัยใด ให้เราสามารถแข่งขั้นได้ โดยการใช้ Five Forces Model                              
                                                                                    Source: (Porter, 2008)

Five Force Model เป็นเครื่องมือที่ระบุแนวคิด การดำเนินอุตสาหกรรม ให้มีกำไรสูงกว่าค่าเฉลี่ยอุตสาหกรรม ซึ่ง Prof. E. Porter ใช้คำว่า Competitiveness หรือขีดความสามารถในการแข่งขัน โดยมากหรือน้อยเพียงใด ดูจากแรงกดดัน 5 ประการ ได้แก่
1. Threat Of New Comer หรือ ภัยจากคู่แข่งขันรายใหม่ที่เข้่าสู่ตลาด ส่งผลทำให้ ผู้ประกอบการรายใหม่ สามารถเข้าตลาดได้ง่ายหรือยาก
2. Bargaining power of Supplier หรือ อำนาจต่อรองของSupplier แสดงให้เห็นถึงปัจจัยเกี่ยวกับต้นทุนของกิจการ ถ้าอำนาจต่อรองSupplierสูง

3. Bargaining power of Customer หรืออำนาจต่อรองของลูกค้า แสดงถึงความสามารถของกิจการในการMark Upราคาสินค้าได้มากหรือน้อยเพียงใด ถ้าอำนาจต่อรองลูกค้าสูงหมายถึงสินค้าเราไม่มีความแตกต่าง
4. Threat of Substitution หรือ ภัยคุกคามจากสินค้าทดแทน หากคู่แข่งมีการพัฒนาสินค้าทดแทนที่ให้คุณค่าดีกว่า หมายถึงว่าเรามีคู่แข่งอื่นๆเข้ามา ทำให้เราไม่สามารถกำหนดราคาให้สูงเกินกว่าคุณค่าของสินค้าทดแทนได้

5. Internal Rivalry หรือ การแข่งขันที่เกิดขึ้นภายในอุตสาหกรรม โดยการนำแรงกดดันทั้ง 4 ประการข้างต้น จะทำให้เราทราบได้อย่างชัดเจน ว่าการแข่งขันมีความรุนแรงแค่ไหน

จากบทความข้างต้นแสดงให้เห็นปัจจัยในการกำหนดกำไร ซึ่งหากเราทราบถึงสภาวะปัจจัยต่างๆ จะทำให้เราสามารถที่จะกำหนดกลยุทธ์เพื่อปรับปัจจัยต่างๆ ให้เหมาะสมกับองค์กรได้เป็นอย่างดี