1. หลักการ/แนวคิด/ประวัติความเป็นมา
Benchmarking
เป็นศัพท์ในการสำรวจทางธรณีวิทยาที่ใช้ในการวัดระยะโดยเปรียบเทียบกับจุดอ้างอิง
ซึ่งสอดคล้องกับความคิดเห็นของ พอล เจมส์ โรแบร์(2543:10-11) ที่กล่าวว่ามีการนำ Benchmark มาใช้ในการสำรวจธรณีวิทยาของประเทศสหรัฐอเมริกา(U.S. Geological
Survey)และถูกยืมมาใช้ในการพัฒนาระบบการบริหารงานที่ถูกพัฒนาขึ้นในทศวรรษที่ 1980
เป็นการวัดระยะ โดยเปรียบเทียบกับจุดที่ใช้อ้างอิง
2. เครื่องมือนี้คืออะไร/มีองค์ประกอบอะไร
“Benchmarking” คือ
กระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์และวิธีการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best
Practices) จากองค์กรอื่นภายใต้กฎกติกาสากล โดยมีแนวคิดที่ว่า
องค์กรไม่ได้เก่งทุกเรื่อง ยังมีองค์กรที่เก่งมากกว่าในบางเรื่อง
การศึกษาจากประสบการณ์ตรงขององค์กรอื่นแล้วนำมาประยุกต์ให้เหมาะสม
จะช่วยประหยัดเวลาและลดการลองผิดลองถูก Benchmarking จึงเป็นเส้นทางลัดสู่ความเป็นเลิศอย่างก้าวกระโดด
3. เครื่องมือนี้ใช้เพื่ออะไร
-
เพื่อความยั่งยืนขององค์กร :
ยกระดับความสามารถของตนเองเพื่อให้แข่งขันได้
จึงต้องมีการเรียนรู้และปรับปรุงตนเองอย่างต่อเนื่อง
-
เพื่อการปรับปรุงอย่างก้าวกระโดด :
เป็นเครื่องมือที่ช่วยกระตุ้นนวัตกรรม (Innovation) ในองค์กร
ซึ่งทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในเชิงปรับปรุงในระยะเวลาอันสั้น
4.
ข้อดีและข้อเสีย
ข้อดี:
-
นำข้อมูลมาปรับปรุงองค์กรของตน
เพื่อเกิดแนวทางในการปรับปรุงกลยุทธด้านต่างๆ
- เห็นภาพรวมขององค์กรชัดเจนและ เกิดการเรียนรู้สิ่งที่ดีๆ จากหน่วยงานอื่น
- เกิดความพร้อมในการรับสภาพต่อการเปลี่ยนแปลงที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต
ข้อเสีย
- บุคลากรต้องรู้รายละเอียดองค์กรอย่างดี เพื่อจะได้ทราบว่าตนมีจุดเด่น
หรือจุดด้อยอย่างไร
-
ต้องเลือกองค์กรที่ได้รับการยอมรับ เพื่อจะได้นำจุดดีมาปรับปรุง
-
ข้อมูลที่เป็นความลับทางองค์กร ค่อนข้างจะหายาก
-
ในบางครั้งอาจต้องใช้ระยะเวลานาน งบประมาณสูง
5. ขั้นตอนการจัดทำ ซึ่งประกอบด้วย 4 ขั้นตอนหลัก คือ
1.
การวางแผน
- กำหนดเรื่องที่จะทำ Benchmarking
-
กำหนดผู้ที่ต้องการเปรียบเทียบด้วย
-
กำหนดวิธีการเก็บข้อมูล และเก็บข้อมูล
2. การวิเคราะห์
- วิเคราะห์ความแตกต่าง (Gap) ปัจจุบัน
-
ประมาณแนวโน้มความแตกต่างในอนาคต
3. การบูรณาการ
-
สื่อผลการวิเคราะห์ให้ผู้เกี่ยวข้องทราบ
- ตั้งเป้าหมาย (Function
Goals)
4. การปฏิบัติ
-
จัดทำแผนปฏิบัติการ
-
นำไปปฏิบัติจริงและติดตามผล
-
ปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง
- กำหนดเรื่องที่จะทำ Benchmarking
- กำหนดผู้ที่ต้องการเปรียบเทียบด้วย
- กำหนดวิธีการเก็บข้อมูล และเก็บข้อมูล
2. การวิเคราะห์
- วิเคราะห์ความแตกต่าง (Gap) ปัจจุบัน
- ประมาณแนวโน้มความแตกต่างในอนาคต
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น