Performance Prism ถูกพัฒนาขึ้นมาโดยมีสมมติฐานมาจากจุดอ่อนหรือข้อจำกัดของเครื่องมือในการประเมินผลองค์กรอื่นๆ
อาทิเช่น Balanced Scorecard
Performance Prism มองว่าเครื่องมือในการประเมินผลเช่น Balanced Scorecard มุ่งเน้นแต่ Stakeholders (กลุ่มบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับองค์กร) เพียงไม่กี่กลุ่มเท่านั้น (ส่วนใหญ่จะเป็นผู้ถือหุ้น ลูกค้า และพนักงาน) โดยละเลยต่อความต้องการของ Stakeholders กลุ่มอื่นๆ ยิ่งในปัจจุบันที่สภาวะการดำเนินธุรกิจเริ่มเปลี่ยนไปทำให้บทบาทของ Stakeholders กลุ่มอื่นๆ ทวีความสำคัญขึ้น ทำให้หลักการของ Performance Prism ถือกำเนิดขึ้นมาโดยมุ่งเน้นที่ Stakeholders แทนที่ Shareholders เหมือนในกรณีของ Balanced Scorecard
มุมมองของ
Performance Prism
2. สิ่งที่ผู้เกี่ยวข้องกับองค์กรมอบให้องค์กร (Stakeholder
Contribution) โดยจะต้องตอบคำถามว่าอะไรคือสิ่งที่องค์กรต้องการจาก Stakeholders หรืออีกนัยหนึ่งคือ
อะไรคือสิ่งที่ Stakeholders แต่ละกลุ่มมอบให้กับองค์กร
3. กลยุทธ์ (Strategies)
เป็นการมองจากมุมมองในสองข้อแรก
แล้วพิจารณาว่าอะไรคือกลยุทธ์ที่จะต้องใช้เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของ Stakeholders และในขณะเดียวกันสามารถตอบสนองต่อความต้องการขององค์กรด้วย
4. กระบวนการที่สำคัญขององค์กร (Processes) จากกลยุทธ์ในมุมมองที่ผ่านมา อะไรคือกระบวนการที่องค์กรจะต้องมีเพื่อให้สามารถปฏิบัติตามกลยุทธ์
5. ความสามารถ
(Capabilities) สุดท้ายจากกระบวนการขององค์กร
อะไรคือความสามารถที่องค์กรจะต้องมี
เพื่อที่จะได้สามารถดำเนินกระบวนการข้างต้นได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น