การบริหารจัดการด้านคุณภาพ TQM: Total Quality
Management
1. แนวคิด / ความเป็นมาของการบริหารจัดการด้านคุณภาพ
การบริหารจัดการด้านคุณภาพเป็นกรอบการบริหารทางด้านองค์กร Organizing เริ่มมีการนำแผนนี้มาใช้งานใน ช่วงกลางทศวรรษ 1980’s และเริ่มเป็นที่รู้จักแพร่หลายมากขึ้นในเวลาต่อมา โดยก่อนที่จะมี TQM นั้น ได้มีพัฒนาการทาง ด้านการควบคุมคุณภาพของการผลิตในช่วงต่างๆ หลักการบริหารจัดการ ควบคุมการผลิต TQC: Total Quality Control ซึ่งจากการควบคุม ก็พัฒนามาเป็นการบริหารจัดการทั้งระบบ
2. องค์ประกอบของการบริหารจัดการด้านคุณภาพ ซึ่งประกอบด้วย
· การให้คำมั่นสัญญาของผู้บริหาร (Management
Commitment) PDCA; Plan Do Check Act
Plan:
การวางแผนมุ่งหน้าไปสู่เป้าหมายที่ตั้งไว้Do: การปฏิบัติการวางกำลังเพื่อขับเคลื่อน ให้การสนับสนุน และ ให้ความเอาใจใส่
Check: การตรวจสอบทบทวนขั้นตอนต่างๆ หาจุดบกพร่อง
Act: การแสดงออกจดจำผลลัพท์ที่ได้เพื่อนำไปสื่อสารกับหน่วยงานในองค์กร และ
ทำการปรับปรุงพัฒนาให้ดีขึ้น
· การทำหน้าที่อย่างถูกต้องของบุคลากรในองค์กร (Employee Empowerment)
Training: บุคลากรควรได้รับการอบรม ทางเทคนิค อุปกรณ์ ขั้นตอนการดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพ
Suggestion scheme: บุคลากรได้รับการจัดเตรียมทางหน้าที่ปฏิบัติให้ถูกต้องเหมาะสมใน
แต่ละคน
Measurement and Recognition: สามารถทำการวัดผลถึงผลงานที่ผ่านมาและมีรางวัล
ให้กับผู้ทำงานสำเร็จ
Excellence Teams: บุคลากรสามารถรวมกลุ่มสร้างหน่วยงานที่มีคุณภาพในการทำงาน
เข้าใจในบทบาทหน้าที่ และ สนับสนุนการทำงานร่วมกันได้เป็นอย่างดี
· การตัดสินใจตามหลักความจริง Fact Based Decision Making
SPC (Statistical process control): ใช้หลักสถิติในการควบคุมขั้นตอนการปฏิบัติงาน การผลิตที่ด้อยคุณภาพ ก็จะต้องตัดสินใจในการปรับเปลี่ยนแผนงานใหม่ที่สามารถให้ผลลัพท์ที่ดีกว่าได้
DOE (Design of experiments), FMEA (Failure modes and effects Analysis): ออกแบบการทดลอง และการ ป้องกันปัญหาก่อนลงมือผลิต จะมีส่วนช่วยในการตัดสินใจเมื่อมอง เห็นจากข้อเท็จจริงต่างๆที่กระบวนการได้แสดงออก มาแล้ว จะทำให้การเลือกใช้ทางแก้ หรือ การตัดสินใจได้รอบคอบยิ่งขึ้น
The 7 Statistic tools: เครื่องมือทางสถิติที่จะช่วยให้เห็นถึงข้อมูลที่แท้จริงช่วยในการตัดสินใจ
TOPS (Ford 8D – team –oriented problem solving): การสร้างทีมพิจารณาปัญหาเตรียมวิธีการแก้ไข บ่งชี้ถึง สาเหตุของปัญหาได้ เลือกใช้วิธีการที่ถูกต้อง ขั้นตอนการปฏิบัติงาน หลีกเลี่ยงปัญหาที่จะกลับมาเกิดซ้ำอีก
· การพัฒนาอย่างต่อเนื่อง (Continuous Improvement)
Systematic measurement and focus on CONQ: หลักการชี้วัดอย่างเป็นระบบ เพื่อมุ่งต่อการบรรลุผลสำเร็จ
Excellence teams: สร้างทีมที่มีความชำนาญ และ มีความเข้าใจในการบริหารจัดการ เพื่อบรรลุ เป้าหมาย
Cross-functional process management: สามารถประสานงาน ที่มีความเกี่ยวเนื่องกันข้ามแผนก และ สายงาน
Attain, Maintain, Improve standards: บรรลุเป้าหมายมีการดำเนินงานต่อเนื่องและการปรับปรุงมาตรฐานองค์กร
3. การบริหารจัดการคุณภาพใช้เพื่อ
วิเคราะห์หาสิ่งที่ผู้บริโภคมีความต้องการ หรือ พึงพอใจต่อสินค้า
หรือบริการที่องค์กรดำเนินการอยู่ โดยวิเคราะห์ ผู้บริโภคอย่างละเอียด
เพื่อนำมาเตรียมแบบกลยุทธ์ในการปฏิบัติการ การเตรียมทรัพยากรที่มีความจำเป็นสรรหา
วัตถุดิบ มีคุณภาพ วิเคราะห์ความต้องการของผู้บริโภค
เพื้อนำสินค้าออกมาได้ตรงกับความต้องการ เตรียมขั้นตอนการ การทำงาน
ที่เหมาะสมสำหรับองค์กร ได้การทำงานที่มีประสิทธิภาพสูงที่สุด
และประเมินผลเพื่อนำมาเพื่อวิเคราะห์ และใช้ปรับปรุง
4.
ข้อดี และ ข้อเสียของการบริหารจัดการด้านคุณภาพ
ข้อดี:
วิเคราะห์เห็นสิ่งที่เป็นประโยชน์ หรือ ข้อควรระวัง ที่มีต่อองค์กรอย่างรอบด้าน
ช่วยให้มีคุณสมบัติที่ชัดเจนในการใช้ คัดเลือกบุคลากรเข้ามาร่วมในองค์กร
สร้างวัฒนธรรมองค์กรที่มีความละเอียดรอบคอบ เตรียมทรัพยากรที่เหมาะสม
ข้อเสีย: หากมีงบประมาณที่จำกัดจะทำให้กำลังใจถูกลดทอนลง องค์กรที่ยึดหลักการเหนียวแน่น
อาจทำให้ความคิด สร้างสรรค์ใหม่ๆ ถูกปัดทิ้งไปโดยยังไม่ได้ทำการพิสูจน์
เป็นกระบวนการ ที่ใช้ระยะเวลาและเงินทุน
5.
การจัดทำการบริหารจัดการด้านคุณภาพองค์กรที่มุ่งเน้นในเรื่องของการพัฒนาคุณภาพจะต้องมีการสำรวจผลงาน และ มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลง ตลอดจนพัฒนาขั้นตอนใดที่ยังเป็นปัญหาทำให้เกิดผลงานที่ไม่มีประสิทธิภาพ การ ต้องมีการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง โดยมีขั้นตอนในการนำแผนไปปฏิบัติดังนี้
· แต่งตั้งผู้มีหน้าที่รับผิดชอบในการพัฒนาคุณภาพขององค์กร โดยส่วนใหญ่ควรจะเป็นผู้บริหารระดับสูง
· วางแผนในการปฏิบัติงาน โดยผู้บริหารร่วมกันกำหนดวิสัยทัศน์ นโยบาย และ กลยุทธ์ด้านการจัดการคุณภาพ
· นำแผนงานไปปฏิบัติอย่างเป็นระบบ เปิดโอกาสให้ผู้ที่เกี่ยวข้องในสายงานบริหารได้มีส่วนร่วมตามหลักเหตุผล
· ติดตามประเมินผล ตรวจสอบผลงานที่ได้ และ วางแนวทางแก้ไข มุ่งหวังในคุณภาพสูงสุดอยู่เสมอ
· เสริมสร้างองค์กรให้มีความคุ้นเคยกับการบริหารจัดการด้านคุณภาพอย่างต่อเนื่องอยู่เสมอ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น